โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เป็นทุกอย่างให้ “คล็อปป์” แล้ว [EP.1]

29/10/2019 Admin

ที่ลิเวอร์พูล ทุกสิ่งมักเริ่มต้นและลงท้ายด้วยประโยคใดประโยคหนึ่งจาก บิลล์ แชงค์ลี่ย์

บางประโยคอาจเป็นที่คุ้นหูคุ้นตาน้อยหน่อย เป็นตันว่าที่เขาเคยพูดถึงอาชีพค้าแข้งของเขาเองสมัยเป็นกองกลาง คาร์ไลส์ ยูไนเด็ด กับ เปรสตัน นอร์ธเอนด์ ที่ว่า “ผมเป็นผู้เล่นแนวสังคมนิยมในแง่ที่ผมช่วยเหลือทุกคน ผมทำงานของคนสามสี่คนที่อยู่ในสนาม” นึกถึงการเปรียบเทียบดังกล่าวของอดีตปรมาจารย์แห่งลิเวอร์พูลแล้วหน้าของ โรแบร์โด้ ฟีร์มีโน่ ก็ผุดขึ้นมาด้วยหลายเหตุผลแน่นอนว่า โรแบร์โต้ ฟิร์มีโน่ ไม่ได้

เริ่มต้นทำงานด้วยการเป็นคนงานเหมืองถ่านหินเหมือนเช่น แซงค์ลี่ย์ แต่เขาไม่ได้แค่ทำงานในหน้าที่ได้ดีเท่านั้น แม้แต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เองยังชื่นชุมว่า “ฟีร์มีโน่เป็นตัวเชื่อมเกม เป็นตัวจบสกอร์ เป็นนักสู้ และเป็นกองหลังคนแรกของเรา”

กว่าจะมาเป็นนักเตะที่ทีมขาดไม่ได้หรือไม่ควรจะขาดเช่นทุกวันนี้ ฟีร์มีโน่ ก็ต้องต่อสู้และพิสูจน์ตัวเองให้ได้อย่างมาก เขาถูกดันพบโดยทันตแพทย์คนหนึ่ง รอดพ้นสายตาของแมวมอง สโมสรใหญ่ทั้งหลายของประเทศ และไปเริ่มตันอาชีพนักฟุตบอลกับทีมในดิวิชั่น 2 ของบราซิล

 

ฟีร์มีโน่ เกิดที่มาเซโย่ เมืองหลวงของ รัฐอลาโคอัส รัฐติดทะเลทางตะวันออกของบราซิล

เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับ คลับ เค เรกาตาส บราซิล  หรือ ซีอาร์บี สโมสรในบ้านเกิดตอนอายุ 13 แต่ไปแจ้งเกิดและเล่นฟุตบอลอาชีพกับฟิเกเรนซีทีมในรัฐชางตา กาตารีน่า ทางตอนใต้ของประเทศ ตอนนั้นเขามีอายุ 17 ปีแล้ว และ มาร์เซลลัส ปอร์เตลล่ ทันตแพทย์คนดังกล่าวก็ให้เขาลงเล่นเป็นกองกลางตัวรับ

พริบตาเดียวฟีร์มีโน่ในวัย 19 ปีก็ย้ายมาอยู่กับฮอฟเฟนไฮม์ สโมสรในบุนเดสลีกา ในเดือนมกราคมปี 2011 ในตอนนั้น เมื่อพูดถึงเขา เขามีพรสวรรค์อยู่อย่างเดียวคือความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ และดูเหมือนววันนี้ “บ็อบบี้” ที่ทุกคนเรียกขาน ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งถึงได้เป็นที่อ้างอิงว่าเล่นใน “บทบาทของฟีร์มีโน่” อันหมายถึงความสามารถในการยิงประตู เปิดบอลสร้างสรรค์เกม และช่วยงานในเกมรับ

ฟิร์มีโน่เคลื่อนไหวไม่หยุดจนน่าจะมีสปอนเซอร์ส่วนตัวเป็นถ่านอัลดาไลน์ และการวิ่งของเขาไม่ได้เปลประโยชน์ หากแต่เขาคอยหาพื้นที่หรือก่อกวนคู่แข่ง เป็นตัวเชื่อมเกมสำคัญระหว่างแนว สามารถเป็นตัวเริ่มตันจังหวะเพื่อลุ้นทำประตู เช่นเดียวกับที่เป็นตัวจบสกอร์ได้

“การมีเทคนิคคลองแคล่วอย่างเขาเป็นเรื่องหนึ่ง” คล็อปปี กล่าว “แต่การผสมผสานเทคนิคของเขากับทัศนคติของเขาในสนามทำให้เขาวิเตษสุด” คำชมดังกล่าวสอดคล้องกับที่ จอร์จินโย่ ไวนัลดุม พูดถึงเขาเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาหลังเกมแรกที่ไปเยือนบาร์เซโลน่ใน ศึกยูเอฟ่า แชมเบี้ยนส์ ลึก เกมนั้นฟีร์มีโน่ยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บดี อยู่บนม้านั่งสำรองตอนเริ่มตัน และไวนัดมนั่นองที่เป็นคนรับบท “เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว”ของเขา หลังจบการแข่งขันกองกลางชาวคัตซ์ถึงกับออกปากว่า “ว่าแต่เขาสามารถทำไปได้ ได้ยังไง? มันต้องใช้พลังขนาดนั้น!”

 

 

Tags : , , , , , , , ,
Leave Comment