เสริมดวง รับโชค คัมภีร์ไหว้เจ้ารับตรุษจีน ปี 2562

09/02/2019 Admin

การไหว้ “เทพเจ้าแห่งโชคลาภ” ประจำปี 2562 ไฉ่ซิงเอี้ย
เทพแห่งโชคลาภประจำวัน หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ในปี 2562 นี้ จะเสด็จมาทาง…ทิศใต้

ดังนั้น การไหว้เทพแห่งโชคลาภในปีนี้ จึงให้หันหน้าไปทางทิศใต้ เพื่อรับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เสมือนเรารับโชคลาภ เงินทอง ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองเข้ามา เพื่อตนเอง ครอบครัว ตลอดจนธุรกิจการค้าของเราด้วย
ฤกษ์ดีในการไหว้เทพแห่งโชคลาภปีนี้ ให้ถือเอา เวลา 23.30 – 00.59 น. ของคืนวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562
เป็นวันไหว้สำหรับคนไหว้ประจำทุกปีและถือเป็นการไหว้ฤกษ์แรกของปีด้วย

ส่วนคนที่ไหว้ครั้งแรก ให้ไหว้ตอน 07.30 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นฤกษ์แห่งเงินทองและโชคลาภ
คนจีนไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก ทุกตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ จะต้องมีการกราบไหว้อัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เข้ามาสู่เคหสถานบ้านเรือนร้านค้า เพื่อความมีโชคดีทำธุรกิจเจริญรุ่งเรืองในปีนั้น ๆ ความเชื่อเหล่านี้มีมานานนับพันปีในหมู่คนจีนทั่วโลก แม้กระทั้งในระดับฮ่องเต้ของจีน ก็ต้องประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภในเทศกาลปีใหม่ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
การมีฐานะมั่งคั่งร่ำรวยเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาด้วยกันทั้งสิ้น แต่จะร่ำรวยได้นั้นนอกจากต้องทำงานอย่างเต็มที่แล้ว การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ชีวิตและความเป็นอยู่ดีขึ้นเช่นกัน


ชาวจีน เชื่อว่าการบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย คือ การบูชาเทพที่ประทานความมีโชคลาภหรือความร่ำรวยโดยตรง จึงให้ความสำคัญกับการเซ่นไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภเป็นอย่างมาก
การบูชานั้น จะเลือกเอาวันประสูติของเทพแห่งโชคลาภ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำเดือนอ้ายของจีน ตามจันทรคติ แต่บางตำนานบอกว่าเป็นวันขึ้น 5 ค่ำเดือนอ้ายก็มี ในวันนั้นชาวบ้านจะนำเครื่องเซ่นต่าง ๆ มาบูชาขอพร สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ การแลกเงิน เพราะชาวจีนเชื่อว่าได้นำเงินทองของเทพร่ำรวยโชคลาภกลับบ้าน จะทำให้เงินทองไม่ขัดสน มีเงินใช้ตลอดปีนั้นเอง

คาถาบูชาขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภ
เคล็ดคาถาบูชาสำหรับท่านที่เกิดปีต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร อันเป็นหัวใจคาถาของทิเบตจารึกเป็นภาษาสันสกฤตมาแต่ครั้งโบราณ โดยให้ตั้งจิตให้สงบระลึกถึงความดี และบุญกุศลที่ได้ประกอบมา แล้วท่องคาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล อธิษฐานขอพรจากท่าน ดังนี้

ท่านที่เกิดในปี ฉลู – มะโรง – มะแม – จอ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี ขาล – เถาะ
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลน ไนเยน สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี มะเส็ง – มะเมีย
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภลคือ “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน ธะนัม เมธี หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สวาหะ”

ท่านที่เกิดในปี วอก – ระกา
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ”

ท่านที่เกิดในปี กุน – ชวด
คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ชัมภะละ ชะเลนทะรา เย สะวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม กะมะริ สวาหา”

ฤกษ์งามยามดี ตรุษจีน ปีนี้ถือเป็นสุดยอดดวงฤกษ์ ซึ่งตรงกับวันขอเงินจากพระจันทร์พอดิบพอดี เป็นวันไหว้พระขอพรของชาวจีนทั่วโลก ใคร อยากรวย ต้องไหว้รับองค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยตั้งโต๊ะหันไปทางทิศใต้เพื่อรับองค์ไฉ่ซิงเอี้ย
การนำไหว้ หรือไหว้เป็นคนแรกเนื่องจากวันนี้เป็นวันระกา (วันไก่), เวลาชวด, เดือนขาล และปีระกา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเคราะห์ภัย ปีชง หรือเหตุภัยต่างๆ ให้คนเกิดปีเถาะ, ปีมะโรง ปีมะเส็ง และปีวอก ที่เป็น ปีชง ต้องหลีกเลี่ยงการเป็นคนไหว้นำหรือไหว้เป็นคนแรก โดยไหว้ตามคนอื่นได้เพื่อให้เกิดความสิริมงคลตลอดปีใหม่ 2562 นี้

ชุดเครื่องสักการะบูชาชุดใหญ่เพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ประกอบด้วย
1. รูปภาพหรือรูปปั้น เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
2. แจกันดอกไม้สด 1 คู่
3. เทียนแดง 1 คู่
4. กระถางธูป 1 ใบ
5. ธูป 3 ดอก ต่อหนึ่งคน
6. ผลไม้ 5 สี 5 อย่างแล้วแต่กำลังทรัพย์ (เช่น องุ่น แอปเปิล กล้วย สาลี่ และส้ม)
7. สาคูแดงต้มสุก 5 ถ้วย
8. น้ำชา น้ำสมุนไพร 5 ถ้วย
9. ข้าวสวย 5 ถ้วย
10. ขนมจันอับ 1 จาน
11. เจฉ่าย 5 อย่าง (เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน วุ้นเส้น และฟองเต้าหู้)
12. หงิ่งเตี๋ย 12 ชุด
13. กิมหงิ่งเต้า 1 คู่
14. เทียงเถ้าจี๊ 1 ชุด
15. กระดาษสีเขียว 1 แผ่น (เทียบเชิญสีเขียว)
16. เทียบเชิญแดง 1 แผ่น

โดยปกติ ชุดไหว้องค์ไฉ่ซิงเอี้ย จะมีขายตามศาลเจ้าจีนทั่วไป หรือร้านขายพวกของมงคลของจีน ซึ่งอาจจะต้องตรวจสอบก่อนว่า มีของครบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาชุดไหว้ทั้งหมด ก็คือเทียบเชิญสีแดง และสีเขียว เพื่อใช้เขียนชื่อที่อยู่ของผู้ไหว้ และเขียนเชิญไฉ่ซิงเอี้ยด้วยนั่นเอง


นอกจากนี้ อาจมีของที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น กระเป๋าสตางค์ อาจจะซื้อกระเป๋าใบใหม่ ใส่ธนบัตรเรียงให้เป็นระเบียบ เลือกเลขธนบัตรที่มีเลขมงคลเยอะ ๆ เช่น เลข 8 หรือ 9 ก่อนจะนำไปไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
เริ่มตั้งโต๊ะบูชาพร้อมจัดเครื่องเซ่นไหว้ก่อนเวลาที่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมาเล็กน้อย โดยในปี 2562 จะต้องหันหน้าไปทางทิศใต้

คำกล่าวอัญเชิญ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย
เมื่อได้เวลา ผู้นำพิธีจุดธูปไหว้ 3 ดอก กล่าวอัญเชิญ ขอพรและโชคลาภจากไฉ่ซิงเอี้ย โดยกล่าวว่า…
“วันนี้ข้าพเจ้า…(ชื่อผู้ขอพร)… ขอเรียนเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย มารับเครื่องสักการบูชา ซึ่งมี…(กล่าวถึงสิ่งที่ท่านได้จัดเตรียมและนำมาถวาย)… และหลังจากองค์ท่านได้รับเครื่องสักการะเหล่านี้แล้ว จงประทานพรให้ครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคน จงประสบแต่โชคลาภความสุข และความสำเร็จ สมดังที่มุ่งหวังทุกประการเทอญ. ”

หลังจากทำพิธีเสร็จแล้ว ให้ผู้ร่วมพิธีและคนที่ชงในปีนี้จุดธูปเพื่อไหว้ขอพร
– ให้ผู้นำในพิธีเอาของไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมด เผารวมกับเทียบเชิญแดงและสีเขียว
– ผู้นำพิธีอัญเชิญไฉ่ซิงเอี้ย กระถางธูป เทียนแดง เข้าไปในบ้าน เพื่อเชิญเทพเข้าบ้าน
สำหรับของไหว้ที่เป็นอาหาร ผลไม้ และขนม สามารถรับประทานได้ทันทีหรือจะเก็บไว้ก็ได้ แต่ไม่ควรทิ้งไปเพราะถือเป็นของมงคล ทั้งนี้ หากไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาจัดเตรียมของไหว้ สามารถใช้เพียงธูปเทียน จุดธูปกล่าวอัญเชิญท่าน ตามฤกษ์และทิศทางที่ท่านจะเสด็จมา และกล่าวคำสักการะขอพรจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ จากนั้นปักธูปลงในกระถาง แล้วกล่าวอัญเชิญท่านเข้ามาทางประตูบ้าน เป็นอันเสร็จพิธี

 

 

Tags : , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Leave Comment